Quân-tử sắc cơ, thiền-nhơn tập định, đồng quy kiến tính minh tâm, đoan do giới thận bất đổ, khủng-cụ bất văn”.
Dịch nghĩa:
“Cửa Phật giới luật, nhà nho trung dung, chỉ cốt thành ý chánh tâm, tự nhiên ngoài có nghĩa phương, trong có kính trực,
Quân-tử cơ-vi, thầy chùa nhập định, đều để minh tâm kiến tính, bời vì răn chỗ chẳng thấy, sợ chỗ chẳng nghe”.
Đến ngày 24, các đệ tử tiến vào Giới đàn, oai nghi trang nghiêm, cử chỉ thuần phục. Khắp cả nước kéo nhau đến xem, đều hoan hỷ cho là một đại hội chưa từng có bao giờ!
Giới đàn có đến ba ngàn giới tử trong đó số giới tử xuất gia lên tới 1.400 vị vừa tỳ khưu vừa sa di. Giới đàn Thiền Lâm có một tầm quan trọng lớn. đó là một giới đàn tổ chức cho cả nước; các tỉnh đều có giới tử về thụ giới. Ta nhớ là thiền sư Liễu Quán cũng đã từ Phú Yên ra để thụ giới sa di ở giới đàn này. Phái Tào Ðộng trước kia chỉ có ảnh hưởng ở Quảng Nam, nay đã lan ra khắp xứ.
Trong giới đàn này, giới điệp cấp phát cho giới tử đều có đóng kèm ấn của phủ chúa.[5]
Sau đại giới đàn ở chùa Thiền Lâm cho đại chúng, chương trình Phật sự trong Vương phủ của Hòa thượng Thích Đại Sán cũng rất bận rộn. Qua Hải Ngoại Kỷ Sự ta có thể biết được:
- 01-04-Ất hợi (3-5-1695) Truyền Sa-nhi-giới, Quốc vương mở đàn chay dâng lễ;
- 06-04-Ất hợi (8-5-1695) Truyền Tỳ-kheo-giới, quốc mẫu và vương huynh đặt tiệc chay, Lạc thành Phật viện trong Vương phủ;
- 08-04-Ất hợi (10-5-1695) Lễ Phật đản, khai đàn ở Nội viện, quốc mẫu, Công chúa, hậu cung quyến thuộc đồng thọ Bồ tát giới [6];
- 09-04-Ất hợi (11-5-1695) Viên mãn Bồ - tát giới, dọn cơm chay[7] ;
[5] Một giới đàn khác sau đó đã được tổ chức tại chùa Di Ðà ở Hội An ngày mồng bảy âm lịch năm ấy. Khoảng trên ba trăm người đã xin thụ giới. Giới đàn ở đây được tổ chức rất đơn giản, nhưng giới điệp cũng được đóng kèm ấn Chúa.
[6] Thích Đại Sán, Sđd, tr.87.
[7] Thích Đại Sán, Sđd, tr.90.